Du lịch Có Trách Nhiệm cần được hiểu rộng hơn nghĩa đen (dễ hiểu nhưng không đầy đủ). Một định nghĩa theo kiểu liệt kê tốt hơn là một định nghĩa kiểu tổng hợp bởi chúng ta cần kêu gọi hành động thì trước hết định nghĩa phải đưa ra các chi tiết dễ hiểu nhất.
Du lịch Có Trách Nhiệm là các hành động có trách nhiệm:
- của mọi thành phần liên quan du lịch gồm có: nhà tổ chức (công ty lữ hành); nhà vận chuyển (hàng không, xe du lịch…); nhà thực hiện dịch vụ tại điểm (lưu trú, ẩm thực, tham quan, giải trí); nhà chức trách địa phương (quản lý chính sách); cộng đồng chủ nhà địa phương; người đi du lịch…
- được thực hiện nhằm giảm thiểu tác hại và tăng tác động tốt lên môi trường, kinh tế, xã hội và văn hóa của điểm đến du lịch
- nhằm mục tiêu chung là sự phát triển bền vững của ngành du lịch và toàn xã hội.
Như vậy, du lịch có trách nhiệm bao gồm nhiều phương diện, nhiều đối tượng, nhiều hiệu quả, nhiều góc và cách tiếp cận… khác nhau. Để rõ hơn chúng ta sẽ xem xét các nguyên tắc, mục tiêu cũng như phương pháp thực hiện.
Các đặc điểm của Du lịch có trách nhiệm:
- Giảm thiểu các tác động tiêu cực tới kinh tế, môi trường và xã hội
- Tạo ra các lợi ích kinh tế cho người dân và tăng cường phúc lợi cho cộng đồng sở tại
- Cải thiện điều kiện làm việc và tiếp cận với ngành du lịch
- Tăng cường sự tham gia của người dân địa phương trong các quyết định ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.
- Có những đóng góp tích cực trong việc bảo tồn di sản thiên nhiên và văn hóa, trong việc duy trì sự đang dạng của thế giới
- Cung cấp nhiều trải nghiệm thú vị cho du khách thông qua mối liên hệ với người dân bản địa, những hiểu biết về các vấn đề văn hóa, xã hội và môi trường địa phương đó
- Tạo ra sự tôn trọng của khách du lịch đối với người dân bản địa cũng như xây dựng niềm tự hào dân tộc.