Những lưu ý để trở thành khách du lịch có trách nhiệm

Những lưu ý để trở thành khách du lịch có trách nhiệm

Du lịch giúp bạn ghé thăm những vùng đất mới, khám phá những điều thú vị trong cuộc sống, gặp gỡ nhiều người và đôi khi bắt gặp những khoảnh khắc độc đáo mà không phải ai cũng có thể thấy được. Hầu hết mọi người đi du lịch để thỏa mãn đam mê khám phá và niềm yêu thích của mình mà đôi lúc quên đi rằng đi du lịch cũng cần có trách nhiệm, có văn hóa và tử tế với cộng đồng. Bài viết dưới đây xin phép được chia sẻ những lưu ý quan trọng khi đi du lịch để trở thành khách du lịch có trách nhiệm.

1. Giữ vệ sinh chung

Điều đầu tiên tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng tuân thủ đúng. Giữ vệ sinh chung luôn là một yêu cầu được đặt ra cho du khách ở bất kì địa điểm du lịch nào. Đó chỉ đơn giản là bạn phải vứt rác đúng quy định, không khạc nhổ bữa bãi, tuân thủ các quy định vệ sinh ở nơi công cộng (ví dụ: hút thuốc đúng nơi…). Giữ vệ sinh chung nơi công cộng không chỉ là một nét đẹp của văn hóa du lịch mà còn góp phần bảo vệ môi trường xung quanh và bảo tồn các địa điểm du lịch về lâu dài.

Vứt rác đúng chỗ

2. Quan tâm và tôn trọng đến văn hóa địa phương

Việc tìm hiểu về văn hóa địa phương sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm phong phú và bổ ích. Ngoài ra, trong quá trình du lịch việc làm quen với những người bạn đến từ các nước, vùng miền khác nhau cũng là một cách tuyệt vời để chia sẻ những câu chuyện và tìm hiểu thêm về nền văn hóa của mỗi nơi. Những nơi bạn đến thông thường sẽ có những quy định văn hóa mà người dân tại đây sẽ không muốn bạn vi phạm nó, vì thế hãy hiểu rõ và “nhập gia tùy tục” nhé bạn!

Văn hóa địa phương

3. Sử dụng tài nguyên hợp lý

Tiết kiệm tài nguyên là yêu cầu cấp bách của tất cả mọi nơi trên thế giới. Hiện nay, một vài nơi đã xảy ra tình trạng thiếu nước sạch, thiếu tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, đi du lịch kết hợp cách sử dụng tài nguyên hợp lý chính là góp phần cho sự phát triển bền vững của ngành du lịch nói riêng và của thế giới nói chung. Đó chỉ là những việc như: tiết kiệm điện, nước khi sử dụng, lựa chọn các phương tiện công cộng khi có thể để giảm thiểu lượng khí Carbon… Bạn nên ý thức rõ hơn về những tài nguyên bạn sử dụng trong chuyến đi du lịch của mình.

Sử dụng tài nguyên một cách hợp lý

4. Đừng góp phần làm tổn hại đến môi trường tự nhiên

Điều này đơn giản là bạn hãy nói không với các hoạt động du lịch làm tổn hại đến những động vật, quang cảnh thiên nhiên như: Cưỡi voi, làm tổn hại san hô, cưới đà điểu hay dắt những động vật hoang dã đi dạo… Khi bạn lựa chon những đồ lưu niệm bạn không nên mua những đồ vật làm từ sản phẩm thực vật, động vật. Việc mua sắm này có thể làm gia tăng việc mua bán trái phép động thực vật quý hiếm.

Nói không với cưỡi voi
Đừng làm tổn hại đến san hô tự nhiên

5. Hãy mua hàng của người dân địa phương khi có thể

Việc bạn ủng hộ những món đồ do người dân bản địa làm hay ăn uống những cửa hàng của người dân địa phương sẽ giúp bạn có những trải nghiệm chân thật hay gần gũi với địa phương hơn so với những cửa hàng thức ăn nhanh hay những thương hiệu quốc tế phổ biến và góp ích cho nền kinh tế nơi bạn đến. Họ là những người kiếm sống dựa vào sự phát triển du lịch. Đây là một hành động sẽ mang lại nhiều thiện cảm và giúp bạn trở thành khách du lịch có trách nhiệm và rất sành điệu.

6. Trang phục phù hợp

Khi đi du lịch chắc hẳn bạn sẽ chuẩn bị cho mình nhiều trang phục đẹp và theo sở thích để có thể check-in sống ảo với thật nhiều những bức ảnh sống động. Tuy nhiên, có những nơi khi đến thăm đòi hỏi bạn phải có trang phục phù hợp như các khu vực tôn giáo, chùa chiềng. Thậm chí, nhiều nước mà bạn tới còn ban hành luật về yêu cầu ăn mặc đúng đắn. Hãy tôn trọng phong tục của từng địa phương, tìm hiểu kỹ bạn có thể mặc và không nên mặc gì. 

Lựa chọn trang phục phù hợp

7. Xin phép trước khi chụp ảnh một ai đó

Ai khi đi du lịch cũng mong muốn lưu lại những kỉ niệm đẹp trong những bữa ảnh được chụp lại. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng được chụp ảnh tự do. Vì vậy, bạn hãy lưu ý những điều sau:

Bạn phải tuân thủ các quy định chụp ảnh tại các địa điểm tham quan du lịch, tuyệt đối không được chụp tại nơi có biển cấm. Nếu không tuân thủ bạn có thể bị phạt tiền và trở thành một người thiếu văn minh.

Nếu bạn muốn chụp rõ mặt người dân địa phương nào đó, bạn hãy xin phép họ. Bởi vì việc chụp ảnh khi không được cho phép sẽ xâm phạm đến quyền riêng tư và thông tin của người được chụp

Hãy xin phép trước khi chụp ảnh một ai đó

8. Tìm hiểu kĩ nơi bạn đến

Điều quan trọng cho mỗi chuyến đi đến vùng đất mới của bạn là hãy tìm hiểu thật kĩ nơi đó. Nguồn thông tin rộng rãi từ internet hiện nay giúp bạn có được đầy đủ thông tin cần thiết. Sự tìm hiểu này giúp bạn trang bị đầy đủ kiến thức cho một chuyến đi an toàn, bạn sẽ biết những điều cần tránh hay cách để trở thành khách du lịch có văn hóa, có trách nhiệm

Tìm hiểu kĩ nơi bạn đến

Trên đây là những nguyên tắc để trở thành khách du lịch có trách nhiệm. Hi vọng giúp ích cho bạn. Image Travel & Events đã và đang thực hiện du lịch có trách nhiệm và bền vững.

Theo IMAGE TRAVEL & EVENTS

Ảnh: Sưu tầm

028 2208 6688