Dân văn phòng ” e ngại ” khi nhắc tới Teambuilding

Đối với nhiều dân văn phòng, việc nhắc đến “teambuilding” thường gây ra sự ngao ngán và căng thẳng. Mặc dù teambuilding được thiết kế để tạo sự gắn kết và cải thiện tinh thần làm việc nhóm, nhưng không phải lúc nào nó cũng gây ấn tượng tích cực. Hôm nay, hãy cùng IMA phân tích tại sao dân văn phòng thường cảm thấy ngao ngán khi nhắc đến teambuilding và đề xuất cách giải quyết vấn đề này nhé!

Lý do dân văn phòng né Team building như “né tà”

 

1.1 Ngại “đụng chạm”

Một lí do khá thực tế là dân văn phòng sợ team building vì ngại “đụng chạm”. Những tưởng các trò chơi tiếp sức, gần gũi giữa nam và nữ sẽ tạo thêm niềm vui và thu hẹp khoảng cách ngại ngùng giữa đồng nghiệp nam và đồng nghiệp nữ, nhưng có vẻ người tổ chức chưa thật hiểu tâm lý nên vô tình đem lại ác cảm cho người tham gia.

Nguyên nhân đằng sau sự ngại phải đụng chạm này có thể là nhiều yếu tố khác nhau. Một số nhân viên có tính cách kín đáo và giữ khoảng cách trong cuộc sống cá nhân, họ không muốn tương tác mở cửa hay tiết lộ quá nhiều về bản thân. Những trò chơi nhạy cảm có thể xâm phạm vào không gian cá nhân của họ và tạo cảm giác không an toàn.

Có nhân viên còn bức xúc rằng :” Xin các công ty hay những đơn vị tổ chức team building đừng đưa trò chơi buộc quả dưa chuột ngang hông, ép bóng bằng ngực, chuyền sữa chua ngậm thìa trong miệng… vào danh sách những hoạt động tăng tính gắn kết giữa các nhân viên. ”

 

1.2 Ngại các trò chơi “mất sức”

Bên cạnh đó rất nhiều người tán thành về chuyện ái ngại các hoạt động cường độ cao như: kéo co, đua thuyền trên cát, bóng chuyền… còn bắt reo hò để tăng thêm tinh thần nhưng trái lại ai cũng xem đây là trận “hành xác”. Việc phải tham gia các hoạt động mạnh dưới cái nắng nóng bức của mùa hạ hoặc những cơn mưa rào trong điều kiện thời tiết xấu vô hình chung khiến các nhân viên cảm thấy đây như là một “cực hình” đối với họ. 

Buu-thiep-hinh-anh-du-lich-hinh-dai-duong-mau-trang-toi-gian

1.3 Thiếu sáng tạo

Thiếu sáng tạo, những motip cũ rích, các trò chơi được “xào nấu” liên tục qua từng ấy năm cũng là một yếu tố khiến hầu hết các nhân viên làm việc trong một công ty lâu năm không còn mặn mà và hứng thú nữa. Các trò chơi chỉ xoay quanh vùng biển, với các loại phao đã khiến nhân viên quá nhàm chán, nhưng vẫn phải tham gia vì một số công ty còn có các quy định như ai không tham gia team building sẽ bị phạt tiền, trừ lương. Hoặc nếu không có các quy định bắt ép phải tham gia như trên, thì có trường hợp những chuyến đi này nhân viên phải tự lo chi phí, hoặc ngày đi team building cùng công ty sẽ buộc dùng thay ngày phép, ai không có ngày phép xem như vắng không lương. 

Theo các nhân viên, các trò chơi trong team building đa số là những trò chơi vận động nên chơi xong sẽ rất mệt. Khiến cho các ngày đi làm tiếp theo của nhân viên luôn mệt mỏi và trì trệ công việc. 

>>Khám phá tour Camping Hồ Trị An 

>>Khám phá tour Trekking Tà Đùng – Phi Liêng 

 

Tổ chức teambuilding theo một cách khác

Một số doanh nghiệp có thể đã hiểu sai về mục đích của team building. Trên lý thuyết, team building có ý nghĩa là các hoạt động, trò chơi tập thể, kỳ nghỉ hay chuyến du lịch nhằm thúc đẩy nhân viên thoát khỏi vỏ bọc, xây dựng và củng cố mối quan hệ cũng như cải thiện sự gắn kết với đồng nghiệp.

Tuy nhiên, không phải cứ lăn xả dưới nắng hè để tham gia các hoạt động thể chất mới là “teambuilding”.

Đích đến cuối cùng của những cuộc đi chơi chung không phải là trò chơi một lần nhớ mãi đến già mà chính là sự kết nối thấu hiểu giữa các nhân viên, xích gần hơn khoảng cách giữa nhân viên và quản lý, đôi khi cũng để hàn gắn những hiểu nhầm và căng thẳng trong các nhóm. Có rất nhiều trò chơi teambuilding rất mới mẻ, có khả năng kết nối rất tốt, hoàn toàn có thể diễn ra trong không gian trong nhà với cường độ vận động nhẹ nhàng, ý nghĩa và sâu sắc.

Tùy thuộc vào nhu cầu trải nghiệm của nhân sự, ta có thể chọn một số hoạt động đơn giản như:

 Khám phá văn hóa địa phương: thưởng thức một món ăn đậm chất vùng miền, khám phá sâu hơn về các địa danh thông qua những thử thách đầy hấp dẫn. 

Trải nghiệm các hoạt động: Thiết kế những trò chơi trí tuệ, giải đố hoặc các họat động trồng cây xanh… 

Gần gũi với thiên nhiên: bằng các họat động như leo núi, hoặc cắm trại ngòai trời (camping)

 >>>  Với loại hình teambuilding này khách hàng có thể được trải nghiệm nhiều hơn, khám phá sâu hơn về các địa danh. 

Tham khảo các tour “Du lịch trải nghiệm” tại đây. 

Với các hoạt động vừa kết hợp giữa khám phá, trải nghiệm và các trò chơi tập thể không những khiến nhân viên hứng thú khi tham gia mà còn mở ra những sự trải nghiệm mới mẻ, nâng cao tinh thần làm việc hơn!

Trong thời gian tới, Image Travel tập trung khai thác thị trường du lịch MICE nội địa nhiều hơn, ưu tiên các điểm đến gần gũi thiên nhiên để có thể mang đến những tour thú vị, hấp dẫn và mới mẻ nhất đến với khách hàng.

Liên hệ tư vấn
028 2208 6688