RA MẮT CỘNG ĐỒNG DU LỊCH CÓ TRÁCH NHIỆM WAFORT

Chọn ngày may mắn 22-02-2022 để ra mắt, cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT chính thức xuất hiện, trở thành tổ chức đầu tiên ở TP.HCM tập trung thúc đẩy du lịch có trách nhiệm và bền vững với du khách trong và ngoài nước, cũng như doanh nghiệp du lịch nội địa.

Du lịch bền vững sẽ là xu hướng chính hậu dịch, là sự phát triển toàn diện về các hoạt động du lịch nhằm đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. Đồng thời quan tâm đến người dân bản địa, bảo tồn các nguyên tài nguyên và có kế hoạch quản lý nguồn tài nguyên một cách hợp lý. Du lịch bền vững cần duy trì được các giá trị văn hóa, sự đa dạng sinh học, sự phát triển của các hệ sinh thái, đồng thời góp phần hỗ trợ cho cuộc sống của con người. 

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT đã ra đời với mong muốn thúc đẩy phát triển du lịch có trách nhiệm với ý thức bảo vệ môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa, góp phần tăng khả năng cạnh tranh mang tính bền vững cho du lịch.

Ý tưởng cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT  xuất hiện nhằm tối đa hóa lợi ích cho cả du khách và cộng đồng địa phương, đồng thời giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và văn hóa địa phương. Các hoạt động này có thể bao gồm du lịch sinh thái, du lịch nông thôn, du lịch văn hóa và du lịch địa phương, nơi du khách được tương tác trực tiếp với cộng đồng địa phương và học hỏi văn hóa địa phương.

Theo góc nhìn của cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT,  du lịch muốn phát triển phải gắn chặt với môi trường, bao gồm cả môi trường xã hội – văn hóa và môi trường tự nhiên. Nếu môi trường văn hóa bảo đảm cho du lịch hướng đến văn minh; thì môi trường tự nhiên là cơ sở cho sự phát triển bền vững của du lịch. Do đó, bảo vệ môi trường đang được đặt ra như một vấn đề có tính sống còn của du lịch hiện nay.

Bảo vệ môi trường khi đi du lịch là trách nhiệm của mỗi người dân, du khách để duy trì hệ sinh thái tự nhiên bền vững và cũng là trách nhiệm lớn của cộng đồng có trách nhiệm WAFORT. Điều này không bắt buộc du khách phải làm những điều rất lớn lao cho môi trường mà bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT  đặc biệt chú trọng đến việc bảo vệ môi trường và các giá trị văn hóa địa phương. Các tour du lịch của cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT cung cấp các trải nghiệm du lịch độc đáo và thú vị cho du khách, tập trung vào việc khám phá văn hóa địa phương, đồng thời cho phép du khách tương tác và học hỏi từ cộng đồng địa phương.

Du lịch là một nguồn gây ô nhiễm môi trường ở Việt Nam, đặc biệt là ở những địa điểm du lịch phổ biến. Các vấn đề cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT đăng quan tâm là lượng xe cộ và máy bay trong và ngoài nước tăng nhanh đến các địa điểm du lịch sẽ gây ra ô nhiễm không khí, vì phương tiện này thải ra khí thải gây hại cho sức khỏe con người và môi trường. Tăng lượng người du lịch đến các địa điểm biển, sông, hồ sẽ dẫn đến việc thải rác, chất thải và nước thải trực tiếp vào môi trường, gây ra ô nhiễm nước và ảnh hưởng đến động thực vật và động vật sống trong môi trường nước. Đất đai và khí hậu: Việc tăng cường xây dựng các khu nghỉ dưỡng và các công trình du lịch khác sẽ cần đến việc phá rừng, lấn chiếm

Theo một số liệu thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 4 trên thế giới về “năng lực” sản sinh rác thải nhựa, với 0,28 – 0,73 triệu tấn mỗi năm (tương đương 6% tổng lượng rác thải nhựa xả ra biển của thế giới). Đây là một nguyên nhân lý giải cho tình trạng ô nhiễm môi trường tại các đô thị biển hiện nay.

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT được thiết kế để đảm bảo rằng du khách không gây ra bất kỳ hại gì cho môi trường và không phá vỡ các giá trị văn hóa địa phương. WAFORT cũng hợp tác chặt chẽ với các tổ chức bảo vệ môi trường và các nhà lãnh đạo cộng đồng địa phương để đảm bảo các tour du lịch của họ có tác động tích cực đến cộng đồng địa phương.

Lựa chọn loại phương tiện đi lại ít khói bụi cũng là một cách bảo vệ môi trường khi đi du lịch, lựa chọn đồ nhựa có thể tái sử dụng, lựa chọn vật liệu thân thiện với môi trường. Tiết kiệm tối đa năng lượng trong hành trình, thay vì ở một khách sạn điều hòa mát lạnh,lựa chọn những khu nghỉ dưỡng gần gũi với thiên nhiên, tận dụng khí trời thay điều hoà, … là một trong những điều mà cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT đang hướng đến và làm kim chỉ nam cho các hoạt động của cộng đồng.

Trong buổi lễ ra mắt cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT, ông Nguyễn Ngọc Toản, chủ doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch và cũng là Founder của cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT phát biểu: “Ở các nước phát triển, du lịch có trách nhiệm đã được thừa nhận và có sự tuân thủ cao. Với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam, những khoản thu từ du lịch sẽ không đủ để bù đắp cho tác động của ngành này với điểm đến, do đó du lịch có trách nhiệm sẽ giảm thiểu các tác động, đảm bảo mọi thành phần đều được hưởng lợi”.

Trước mắt cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT  sẽ cho ra mắt Bộ tiêu chí du lịch có trách nhiệm, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, du khách hiểu và thực hiện tốt hơn về du lịch bền vững.

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT cũng tiến tới mở rộng mạng lưới, kết nối với các tổ chức phát triển du lịch bền vững trong khu vực để tạo nên tiếng nói, cùng đóng góp nhiều hơn cho kinh tế du lịch. Đây cũng là kênh để quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam điểm đến thân thiện, bền vững.

Xu hướng du lịch bền vững đã đang và sẽ tiếp tục trở thành một phần quan trọng của ngành du lịch. Việc thúc đẩy du lịch bền vững là lí do mà cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT có mặt ở đây ngày hôm nay. Với sự cam kết của mình về việc đảm bảo du lịch có trách nhiệm và bền vững, cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT liên tục hoàn thành các mục tiêu đề ra, hoàn thành xứ mệnh từ những ngày đầu thành lập. 

Cộng đồng du lịch có trách nhiệm WAFORT sẽ đi đầu trong mô hình cho các cộng đồng du lịch khác trong việc đem lại lợi ích cho du khách và cộng đồng địa phương mà không gây tổn hại cho môi trường và văn hóa địa phương.

028 2208 6688