Gần hơn với Travelife: Những thay đổi nhỏ trong hành động nhưng hiệu quả lớn dành cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và sự quan tâm ngày càng tăng của cộng đồng đối với các vấn đề môi trường, việc kinh doanh bền vững đã trở thành một tiêu chuẩn mới.

Chứng nhận Travelife, một trong những tiêu chuẩn quốc tế uy tín về du lịch bền vững cũng đang ngày càng được nhiều doanh nghiệp hưởng ứng và tham gia,… Để đạt được chứng nhận này, không cần những thay đổi quá lớn, mà chỉ cần những hành động nhỏ, thiết thực trong hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Travelife là gì? Các chứng nhận phát triển bền vững của doanh nghiệp mà bạn nên biết.

Tiêu Chí Travelife - 1
Source: Sưu tầm Internet

Image Travel & Events, công ty du lịch đạt được chứng nhận Travelife trong nhiều năm sẽ chỉ bạn 1 vài mẹo nhỏ những tiêu chí dễ dàng thực hiện được đề cập phía dưới, doanh nghiệp của bạn cũng có thể hưởng ứng để hướng đến sự phát triển bền vững trong các hoạt động kinh doanh, vận hành của mình cũng như góp phần vào mục tiêu chung của các thế giới.

IMAGE nhận chứng chỉ đào tạo về du lịch bền vững Travelife 2024

Tiêu chí Travelife – Plastic Water Bottles

Plastic water bottles – Thực hiện hành động để giảm lượng chai nhựa (không thể nạp lại) mà mình đã tiêu thụ.

Tiêu chí Travelife về chai nhựa không thể nạp lại nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc giảm thiểu sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, đặc biệt là chai nước nhựa, nhằm mục đích hạn chế lượng rác thải và bảo vệ môi trường.

Tiêu Chí Travelife - 2
Source: Sưu tầm Internet

Chai nhựa mất hàng trăm năm để phân hủy, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí. Việc giảm thiểu sử dụng chai nhựa sẽ giúp làm giảm thiểu đi lượng rác thải nhựa, bảo vệ các hệ sinh thái.

Hành trình “Travelife” của IMAGE trong 3 năm 2021-2023

Tiêu chí này sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức, trong đó có các văn phòng, chuyển đổi sang sử dụng các giải pháp thay thế bền vững hơn. Các hành động cụ thể để giảm lượng chai nhựa trong văn phòng có thể dễ dàng thực hiện như:

  • Cung cấp bình nước tái sử dụng, đầu tư, mua sắm bình nước tái sử dụng chất lượng cao cho nhân viên, đảm bảo có đủ khu vực rửa bình sạch sẽ,…
  • Lắp đặt máy lọc nước để cung cấp nguồn nước uống sạch, tinh khiết ngay tại văn phòng, giảm chi phí mua nước đóng chai.
  • Tổ chức những hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức như các buổi nói chuyện, workshop về tác hại của rác thải nhựa và tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
  • Tìm kiếm các đối tác cung cấp nước đóng bình lớn, có thể tái sử dụng hoặc các dịch vụ giao nước tận nơi bằng các bình chứa lớn.
    Phân loại và tái chế rác từ việc đặt các thùng rác phân loại rõ ràng để thu gom chai nhựa, cũng như hợp tác với các đơn vị thu gom và tái chế rác để đảm bảo chai nhựa được xử lý đúng cách.
Tiêu Chí Travelife - 3
Source: Sưu tầm Internet

Việc giảm thiểu sử dụng chai nhựa không thể nạp lại trong văn phòng là một bước đi thiết thực để bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững. Bằng cách thực hiện các hành động trên, các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện tiêu chí Travelife này góp phần tạo ra một môi trường làm việc xanh sạch, đồng thời truyền cảm hứng cho tổ chức cùng chung tay bảo vệ hành tinh.

Tiêu chí Travelife – Office paper – Printing

Office Paper – Printing: Máy photocopy và in được cài đặt mặc định ở chế độ in hai mặt (duplex) hoặc các dạng chế độ tiết kiệm giấy khác.

Tiêu Chí Travelife - 4
Source: Sưu tầm Internet

Tiêu chí này trong chứng nhận Travelife tập trung hướng vào việc giảm thiểu lãng phí giấy trong quá trình in ấn tại văn phòng, góp phần bảo vệ môi trường và tiết kiệm tài nguyên. Để thực hiện tiêu chí Travelife này, doanh nghiệp có thể ứng dụng các hoạt động sau vào quá trình vận hành, kinh doanh:

  • Điều chỉnh máy photocopy và máy in mặc định ở chế độ in hai mặt. Điều này giúp giảm một nửa lượng giấy sử dụng so với in một mặt.
  • Ban hành quy định về việc sử dụng giấy và in ấn trong văn phòng, tuyên truyền, tổ chức các buổi tập huấn hoặc treo poster để nâng cao nhận thức của nhân viên về tầm quan trọng của việc tiết kiệm giấy.
  • Ưu tiên sử dụng giấy tái chế cho các mục đích in ấn không yêu cầu chất lượng cao, cũng như thu gom và tái chế giấy đã qua sử dụng một cách thường xuyên.
Tiêu Chí Travelife - 5
Source: Sưu tầm Internet

Việc giảm đi nhu cầu về việc sử dụng giấy đồng nghĩa với việc giảm áp lực lên các khu rừng, bảo vệ đa dạng sinh học. Bằng cách thực hiện các biện pháp trên, hoạt động vận hành văn phòng không chỉ đáp ứng được tiêu chí Travelife mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc xanh sạch và tiết kiệm.

Văn phòng “Xanh” theo các tiêu chí Travelife

Tiêu chí Travelife – Customer Privacy

Customer privacy: Doanh nghiệp đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng không bị xâm phạm.

Tiêu Chí Travelife - 6
Source: Sưu tầm Internet

Trong thời đại số, thông tin cá nhân là tài sản quý giá và việc bảo vệ chúng là một trách nhiệm vô cùng quan trọng của mọi doanh nghiệp. Tiêu chí Travelife này sẽ tập trung các công tác, hoạt động bảo vệ thông tin cá nhân của khách hàng. Để có thể ứng dụng tiêu chí Travelife này, các doanh nghiệp có thể thực hiện qua các công tác như sau:

  • Xây dựng chính sách bảo mật rõ ràng, chi tiết, thông báo cho khách hàng về cách thu thập, sử dụng và bảo vệ thông tin cá nhân. Chỉ thu thập thông tin cá nhân cần thiết để cung cấp dịch vụ, tránh thu thập thông tin thừa.
  • Áp dụng các biện pháp kỹ thuật và tổ chức để bảo vệ thông tin khách hàng khỏi truy cập trái phép, mất mát, tiết lộ hoặc thay đổi.
  • Đầu tư vào các hệ thống công nghệ thông tin an toàn để bảo vệ dữ liệu cũng như tổ chức các buổi đào tạo về bảo mật thông tin cho toàn bộ nhân viên.
  • Thường xuyên kiểm tra và cập nhật hệ thống để phát hiện và ngăn chặn các cuộc tấn công mạng đồng thời yêu cầu nhân viên sử dụng mật khẩu mạnh và thay đổi mật khẩu định kỳ để tránh rủi ro về bảo mật.
Tiêu Chí Travelife - 7
Source: Sưu tầm Internet

Việc bị rò rỉ thông tin khách hàng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp, chính vì vậy, khi khách hàng cảm thấy thông tin cá nhân của họ được bảo mật, họ sẽ cảm thấy an tâm và tin tưởng vào doanh nghiệp hơn. Ngoài ra, việc bảo vệ thông tin cá nhân cũng là một yêu cầu bắt buộc theo pháp luật của nhiều quốc gia.

Với việc tuân thủ tiêu chí bảo mật thông tin khách hàng, doanh nghiệp không chỉ đáp ứng được yêu cầu của chứng nhận Travelife mà còn xây dựng được một hình ảnh uy tín và đáng tin cậy trong mắt của khách hàng.

Tiêu chí Travelife – Efficient Brochure Use

Efficient Brochure Use: Thực hiện các biện pháp để giảm lãng phí tờ rơi, gửi các thông tin hợp tác về các đối tác qua email hoặc Zalo, hạn chế in ấn nếu không cần thiết.

Tiêu chí này trong chứng nhận Travelife hướng đến việc sử dụng tài nguyên một cách hiệu quả, đặc biệt là giấy, trong quá trình quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Tiêu Chí Travelife - 8
Source: Sưu tầm Internet

Qua các hành động được để cập cụ thể bên dưới, doanh nghiệp có thể thực hiện và triển khai trong hoạt động kinh doanh của mình để tiến gần hơn với tiêu chí Travelife này.

  • Sử dụng phương tiện điện tử, ưu tiên gửi thông tin qua email, Zalo hoặc các nền tảng trực tuyến khác, hạn chế in ấn tờ rơi, chỉ in khi thật sự cần thiết.
  • Tái sử dụng, tận dụng tối đa những tờ rơi còn mới hoặc chưa sử dụng hết.
  • Thiết kế tờ rơi thông minh, sao cho thông tin được trình bày rõ ràng, súc tích, tránh lãng phí giấy cũng như tái chế, thu gom giấy đã sử dụng.
  • Tham gia, tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị trực tuyến để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ.
Tiêu Chí Travelife - 9
Source: Sưu tầm Internet

Cũng như tiêu chí in ấn (Printing), tiêu chí Travelife này sẽ giúp giảm thiểu lượng giấy sử dụng, điều này đồng nghĩa với việc giảm bớt áp lực lên rừng, tiết kiệm năng lượng, từ đó làm giảm lượng rác thải cũng như các chi phí in ấn và lưu trữ tài liệu.

Ngoài ra, việc tiếp cận đến khách hàng, đối tác một cách trực tuyến cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và trách nhiệm của doanh nghiệp, vừa có thể tiến gần hơn với Travelife vừa có thể góp ích vào việc xây dựng mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu.

Tiêu chí Travelife – Exchange of Experiences

Exchange of experiences – Giới thiệu thêm về Travelife với các doanh nghiệp, đối tác mới và khuyến khích tham gia các khóa đào tạo.

Tiêu Chí Travelife - 10
Source: Sưu tầm Internet

Chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và kết nối với các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch để cùng nhau phát triển bền vững chính là những nội dung cốt lõi mà tiêu chí này hướng đến. Để dễ dàng tiếp cận đến tiêu chí Travelife này, các doanh nghiệp có thể áp dụng những hoạt động sau:

  • Chủ động chia sẻ thông tin về các hoạt động bền vững của mình với các đối tác, khách hàng, cộng đồng bằng cách viết bài chia sẻ kinh nghiệm trên các tạp chí, blog, website của công ty hoặc mời các chuyên gia và đại diện các doanh nghiệp khác đến để chia sẻ.
  • Tham gia các hội thảo, hội nghị, triển lãm về du lịch bền vững để kết nối và học hỏi từ các chuyên gia và doanh nghiệp khác. Đồng thời, cùng với các đối tác khác tham gia vào các dự án cộng đồng để tạo ra giá trị cho địa phương.
  • Tìm kiếm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp khác để cùng nhau phát triển các sản phẩm, dịch vụ du lịch bền vững cũng như tham gia các mạng lưới du lịch bền vững để cập nhật thông tin mới nhất và kết nối với các doanh nghiệp có cùng chí hướng.
Tiêu Chí Travelife - 11
Source: Sưu tầm Internet

Thông qua tiêu chí trên, các doanh nghiệp có thể học hỏi từ những kinh nghiệm thành công và thất bại của nhau để cải thiện hoạt động của mình. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ hợp tác, cùng nhau tạo ra tiếng nói chung để thúc đẩy sự phát triển của du lịch bền vững và củng cố hình ảnh của doanh nghiệp.

Bằng việc tham gia tích cực vào các hoạt động trên, doanh nghiệp không những có thể dễ dàng tiếp cận đến Travelife hơn mà còn đóng góp vào sự phát triển chung của ngành du lịch bền vững.

Tiêu chí Travelife – Measuring Employee Satisfaction

Measuring employee satisfaction – Sự hài lòng của nhân viên được đo lường thường xuyên.

Lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của nhân viên, đó là những mục tiêu mà tiêu chí Travelife này hướng đến. Đây chính là tiền đề quan trọng để xây dựng nên một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tiêu Chí Travelife - 12
Source: Sưu tầm Internet

Khi nhân viên cảm thấy hài lòng với công việc, họ sẽ làm việc hiệu quả hơn và gắn bó lâu dài với công ty, từ đó giúp giảm thiểu tỷ lệ nhân viên nghỉ việc, tiết kiệm chi phí tuyển dụng và đào tạo.

Việc đo lường sự hài lòng của nhân viên giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về văn hóa làm việc và từ đó xây dựng một môi trường làm việc tích cực. Là một trong những tiêu chí căn bản của Travelife, tiêu chí này cũng tương đối dễ dàng thực hiện qua những hoạt động sau:

  • Thực hiện khảo sát thường xuyên, ít nhất 2 lần/năm. Đồng thời các cuộc khảo sát có thể được thực hiện qua nhiều hình thức khác nhau như: Khảo sát trực tuyến, trực tiếp, hộp thư góp ý, phỏng vấn cá nhân,…
  • Xây dựng bộ câu hỏi khảo sát bằng việc lựa chọn những câu phù hợp để đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của nhân viên như về môi trường làm việc, mối quan hệ đồng nghiệp, cơ hội phát triển, lương thưởng, sự công bằng. Đồng thời, đảm bảo rằng nhân viên có thể trả lời khảo sát ẩn danh một cách trung thực và không sợ bị trả thù.
  • Thông báo kết quả khảo sát cho nhân viên và chia sẻ những kế hoạch hành động để giải quyết các vấn đề hoặc tổ chức thêm các buổi họp để nhân viên chia sẻ ý kiến và đề xuất của mình.
Tiêu Chí Travelife - 13
Source: Sưu tầm Internet

Sau khi thu thập dữ liệu, doanh nghiệp cần phân tích kỹ lưỡng để xác định những vấn đề mà nhân viên quan tâm và những điểm cần lưu ý. Dựa trên kết quả khảo sát, doanh nghiệp cần xây dựng và thực hiện các kế hoạch hành động để giải quyết các vấn đề và cải thiện sự hài lòng của nhân viên.

Bằng việc đo lường sự hài lòng của nhân viên một cách thường xuyên và thực hiện các biện pháp cải thiện, doanh nghiệp không chỉ tiếp cận gần hơn với Travelife mà còn xây dựng một môi trường làm việc lý tưởng, thu hút và giữ chân nhân tài.

Tiêu chí Travelife – Health and Safety

Health and safety – Doanh nghiệp có chính sách quản lý khủng hoảng, an toàn và sức khỏe cho nhân viên, tuân thủ các tiêu chuẩn pháp lý tốt nhất.

Việc đảm bảo một môi trường làm việc an toàn và lành mạnh cho tất cả nhân viên là một trong những yêu cầu bắt buộc khi các doanh nghiệp đi vào vận hành. Tiêu chí này một khi đã được thực hiện tốt thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận gần hơn đến Travelife.

Tiêu Chí Travelife - 14
Source: Sưu tầm Internet

Một số hoạt động mà doanh nghiệp có thể thực hiện để đạt được tiêu chí này như:

  • Chuẩn bị một chính sách an toàn rõ ràng, bao gồm các quy định về phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, xử lý chất thải nguy hại, bảo hộ lao động,…
  • Lập ra các kế hoạch chi tiết cho các tình huống khẩn cấp như cháy nổ, động đất, giông bão,…
  • Đào tạo nhân viên về an toàn lao động, các biện pháp sơ cấp cứu trong các buổi tập huấn, cũng như cung cấp đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ lao động cho nhân viên tùy vào môi trường làm việc.
  • Thực hiện các cuộc kiểm tra an toàn định kỳ để phát hiện và khắc phục các nguy hiểm tiềm ẩn. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng phải trang bị đầy đủ các hộp cứu thương và kiểm tra định kỳ để đảm bảo các vật dụng cần thiết luôn có sẵn.
  • Tạo điều kiện để nhân viên đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan đến an toàn và sức khỏe.
Tiêu Chi Travelife - 15
Source: Sưu tầm Internet

Doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động trên sẽ đảm bảo cho nhân viên làm việc trong một môi trường an toàn, giảm thiểu rủi ro tai nạn và bệnh nghề nghiệp. Đây là một trong những tiêu chí Travelife vô cùng thiết thực và quan trọng để doanh nghiệp tìm hiểu và vận dụng.

Vừa thể hiện được sự tuân thủ và chấp hành với pháp luật, vừa thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp đến sức khỏe và an toàn của nhân viên, từ đó xây dựng hình ảnh tích cực mà lan tỏa đến công chúng.

Tiêu Chí Travelife - 16
Source: Sưu tầm Internet

Việc đạt được chứng nhận Travelife không chỉ đơn thuần là một danh hiệu mà còn là một cam kết về sự phát triển bền vững. Với những tiêu chí dễ dàng thực hiện được đề cập phái trên, chắc chắn sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp của bạn tiến gần hơn đến với chứng nhận Travelife.

IMAGE nhận chứng chỉ đào tạo về du lịch bền vững Travelife 2024

Bằng những thay đổi nhỏ nhưng có ý nghĩa, doanh nghiệp không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn xây dựng một hình ảnh thương hiệu tích cực, thu hút khách hàng và đối tác. Hãy cùng nhau hành động để tạo ra một tương lai bền vững hơn cho chính chúng ta và hành tinh này.

Hoàng Long – Image Travel & Events

Footer BÀi ViẾt

Tin tức liên quan

Tin tức, cảm hứng cho chuyến đi của bạn

Chương trình được đề xuất

Tour liên quan đến bài viết
Liên hệ tư vấn
028 2208 6688